เลื่อนลงล่าง

ปล่อยใจไปตามหาเขา "เขาหลวง สุโขทัย"

23/03/60

หากมีเวลาไม่มาก จะหาที่เที่ยวเดินป่าขึ้นเขาใกล้ๆไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ แนะนำที่นี่เลยค่ะ "เขาหลวง สุโขทัย"  ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ทางเดินไกลแถมสวยอีกต่างหาก...ป่ะๆๆ เก็บกระเป๋า ออกเดินทางกันเลยจ้า

" เขาหลวง สุโขทัย "

ตื่นแต่เช้าล้างหน้าล้างตา เก็บสัมภาระส่วนตัวที่ต้องใช้ ทานอาหารเช้า (ทางอุทยานฯมีร้านค้าบริการ) พร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันได้เลย

ระยะทางจากทางขึ้นถึงจุดพักแรม ประมาณ 3.5กิโลเมตร ทางสูงชัน70-90องศา เดินขึ้นๆๆ อย่างเดียว ระหว่างทางมีถังน้ำให้บริการเป็นจุดๆ ไม่ต้องแบกไปให้เหนื่อย (มีลูกหาบด้วยนะคะใช้บริการได้)

ถึงจุดชมวิวได้ก็ถือว่าผ่านไปได้ครึ่งทางแล้วค่ะ ถ้าใครหิวก็ทานมื้อกลางวันกันที่จุดนี้ได้ค่ะ กินข้าวไปชมวิวสวยๆไป ลมเย็นๆ พัดตลอดเวลาชิลมาก

อิ่มแล้วหายเหนื่อยแล้วก็เดินทางกันต่อเลยค่ะ เดินขึ้นชิลๆ ไปเรื่อยๆ อีกไม่นานก็ถึง ห้าๆๆๆ เห็นระยะทางแค่นี้ไม่ใช่ขี้ๆ นะคะ เหนื่อยที่สุดเท่าที่เคยเดินมา บางคนก็แบกของขึ้นมาเองนับถือจริงๆ โดยเฉพาะเนินสุดท้ายก่อนขึ้นถึงจุดพักแรม ชันไปไหนบางคนนี่ตะคริวถามหาเลยครับ

ถึงจุดพักแรมนี่สวรรค์ชัดๆ ที่นี่มีขนม น้ำเย็นๆ ขายเพราะด้านบนมีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำ ห้องน้ำมากมาย มีเต้นท์ผ้าห่ม ถุงนอน ให้บริการเช่าด้วย ใครที่จะทำอาหารก็เอาแต่ของสดขึ้นมา อุปกรณ์มีให้ยืมค่ะ เรียกได้ว่าพร้อมสุดๆ เเค่เเบกตัวเองขึ้นมาให้ถึงเป็นพอ

จุดพักแรมเป็นเพียงจุดเริ่มต้น บนเขาหลวงยังมียอดเขาอีก 4 ยอดภูกา ให้เราเดินเล่นชมความสวยงาม ยอดเขาเจดีย์ เขาพระแม่ย่า ยอดภูกา และผานารายณ์ ในครั้งนี้เราจะไปแค่ เขาพระเเม่ย่า

จากจุดพักแรมไปยอดเขาพระแม่ย่าระยะทางประมาณ 900เมตร วิวด้านบนสวยกว้างสุดลูกหูลูกตา โดยเฉพาะเวลาที่พระอาทิตย์ตกดินยิ่งสวยตรึงตาเส้นขอบฟ้าขีดเป็นแส้นตรงแบ่งชั้นสีไล่ระดับมองดูแล้วไม่อยากจะละสายตาไปไหน

ได้เวลาพอสควร เก็นสัมภาระเตรียมเดินทางกลับ บอกลาเขาหลวง เตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะเราจะลง ลงอย่างเดียว บอกตรงๆนะทางลงก็ไม่เหนื่อยเเพ้ขึ้นเลยค่ะ

ข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยว

- อุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นยอดเขาหลวงหลัง เวลา 15.30 น.

- นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปค้างเเรมด้านบนควรเตรียมอาหารให้เพียงพอ

- ก่อนการเดินทางนักท่องเที่ยวควรตรวจความพร้อมของร่างกาย และเตรียมอุปกรณ์สิ่งของจำเป็นไปด้วย เช่น เสื้อกันหนาว หมวก ไฟฉาย และอาหารเเห้ง เป็นต้นไป