เลื่อนลงล่าง

ลงโคลน...ร่วมกันปลูกป่าชายเลน : คลองโคน สมุทรสงคราม

23/03/60

สวัสดีคะเพื่อนๆชาวอินเทอร์เน็ตทุกคน สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อยากใกล้ชิดธรรมชาติและอยากสัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์บริเวณใกล้กรุง  ดิฉันขอแนะนำที่นี่เลยคะ

" ป่าชายเลน ที่คลองโคลน "

เราออกเดินทางกันวันศุกร์กลางคืน โดยรถประจำทาง ซึ่งทางเข้าที่พักนั้นนั้นค่อนข้างจะลำบาก เราถึงที่พักกันประมาณ 8.00 หลังจากนั้น ก็เก็บข้าวของไปไว้ในที่พัก  แล้วเราก็ลงมากินข้าวเช้ากัน และหลังจากนั้นเราก็จะปลูกป่าชายเลน แต่ก่อนเราจะไปปลูกนั้น เราต้องไปฟังวิทยากรบรรยายเกี่นวกับการปลลูกป่าชายเลน พอฟังวิทยากรบรรยายเสร็จ เราขึ้นรถสองแถว 6 ล้อ เพื่อปลูกป่าชายเลนกันคะ เทื่อเดินทาง

ได้ประมาณครึงชั่วโมง เราก็มาถึง วัดคลองโคนคะ แต่เราต้องนั่งเรือหางยาวกันไปคะ

บรรยากาศระหว่างนั่งเรือ

กิจกรรมแรก คือ การให้อาหารลิง โยนแตงกวาให้ลิงแสม โดยที่ลิงจะว่ายน้ำมาเราหรือเราจะโยนไปให้ลิงก็ได้ คนขับเรือบอกว่าต้องให้อาหารลิงก่อน ตอนปลูกป่า ลิงจะได้ไม่มากวน และที่สำคัญห้ามเรานำอาหารไป เพราะว่าลิงจะมาแย่งอาหารเราหรือทำร้ายเราได้

สักพักเรือหางยาวก็มาถึงบริเวณปลูกป่าชายเลน

จากนั้นเราก็ลงไปปลูกป่าชายเลน โดยนำต้นกล้าลงไปปลูกกัน ถ้าเราเห็นหลุมน้ำใสๆอย่าเหยียบนะคะเพราะนั้นเป็นที่ปลาตีนเคยอยู่ ถ้าเราเหยียบลงไปจะทำให้ขาเราจมโคลนไปเกือบถึงเขาเลยคะ พอเราปลูกป่าเสร็จแล้วเราก็ต้องล้างขาที่เปลื้อนโคลนก่อนขึ้นเรือ

แล้วเราก็นั่งเรือออกมา พอเรือออกมา มองไปไกลสุดลูกหูลูกตา บรรยากาศระหว่างนั่งเรือ

จากนั้นก็เข้าสู่กิจกรรมต่อไปนั่น คือการเล่นสกี โดนจะผูกเชือกไว้กับเรือหางยาวแล้วให้ผู้เล่นยืนหรือนั่งบนกระดาษเลน

เมื่อเล่นสกีเสร็จแล้วเราก็กลับสู่ที่พัก เพื่อไปรับประทานอาหารกลางวัน

หรือถ้าใครยังไม่อยากอาบน้ำ ก็มีกิจกรรมอื่นให้ทำ โดยที่สถานที่พัก จะมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ให้เล่น เช่น พายเรือ ไต่เชือก

เมื่อเราทำภาจกิจส่วนตัวเสร็จแล้วเราก็เดินทางกลับ โดยระหว่างทางเราก็ได้แวะตลาดน้ำอำพวา เพื่อซื้อของฝากติดไม้ติดมือกันกลับบ้าน

ถึงแม้จะเป็นแค่ทริปวันเดียวก็สนุกแล้วคะ อยากลองชวนเพื่อนๆทุกคนไปปลูกป่าชายเลนกันดูนะคะ แต่ถ้าเพื่อนอยากอยู่ค้างคืนก็มีได้นะคะ อาจจะมีกิจกรรม

เพิ่มคะ เป็นกิจกรรมที่ทำรวมกับชาวบ้านคลองโคนเช่น การถีกระดาษเลนเก็บหอยแครง  พักผ่อนนอนเล่นบนกระเตง ชมฟาร์มหอย กล่อมปลาดุก หรือจะรอ

ดูเขานำเคยมาทำกะปิ

ป่าชายเลนคลองโคน

ประวัติความเป็นมา

สมัยก่อนพื้นที่ป่าชายเลนบ้านคลองโคนถูกบุกรุกทำลาย เพื่อนำมาทำนากุ้งและทำประโยชน์อื่นๆ  ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลใกล้ชายฝั่งได้สูญเสียไป  จนไม่สามารถทำการประมงชายฝั่งได้ ทำให้ประชากรในพื้นที่แยกย้ายไปประกอบอาชีพที่อื่น

ต่อมาในปี พ.ศ.2534  ชาวบ้านในพื้นที่โดยการนำของผู้ใหญ่ไพบูลย์ รัตนพงศ์ธระ (ชงค์) ได้ช่วยกันฟื้นฟูสภาพของป่าชายเลน เพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์เหมือนแต่ก่อน ในช่วง 3 ปีแรกไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาหน่วยงานรัฐเริ่มเห็นความสำคัญโดยเฉพาะเป็นพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จ พระเทพฯ ที่ทรงเห็นความสำคัญของการปลูกป่าชายเลนที่นี่ จึงได้เสด็จมาทรงปลูกป่าชายเลนที่นี่ด้วยพระองค์เองในปี พ.ศ.  2540, 2541, 2542, 2545  และ 2547  จนปัจจุบันพื้นที่ป่าชายเลนของบ้านคลองโคนกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เกิดมีสัตว์น้ำชายฝั่งมากมาย สามารถทำการประมงเลี้ยงชีพได้อย่างพอเพียง  ชาวบ้านบางส่วนได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพตามความถนัด เช่น กลุ่มชาวเรือ กลุ่มทำอาหาร กลุ่มกระเตง (กระท่อมของชาวประมงที่ปลูกกลางทะเลเพื่อใช้เฝ้าฟาร์มหอยแครง)

ที่ตั้ง ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

ส่วนใหญ่ร้านอาหารจะมีอยู่ในที่พักเลยคะ แต่ถ้านอกที่พักก็มีคะ

1.บ้านไม้ชายเลนรีสอร์ท – ที่พักคลองโคน

ที่ตั้ง : 177/1 ม.5 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทรศัพท์ : 08-0021-1166, 0-34 73-1042, 0-3476-4789

เว็บไซต์ : www.baanmaichailane.com

บ้านพักท่ามกลางธรรมชาติที่จะทำให้คุณได้สนุกสนานไปกับกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ป่าชายเลน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกป่าชายเลน ล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวประมงชายฝั่งตำบลคลองโคน ชมการเลี้ยงหอยแครง – หอยแมลงภู่ กิจกรรมถีบกระดานเลน พายเรือคายัค และให้อาหารลิงแสมที่มีตามธรรมชาติ ในส่วนของที่พักนั้น ที่นี่จะมีบ้านพักหลายขนาดไว้คอยบริการ โดยสามารถรองรับการเข้าพักได้ถึง 160 คน

นอกจากจะมีกิจกรรมเชิงอนุรักษ์แล้ว ทางรีสอร์ทยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ไว้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความท้าทาย อาทิ กิจกรรมกระโดดหอ ไต่สะพานเชือก วิ่งทุ่นโฟม สไลด์เดอร์ กิจกรรมฐานต่างๆ ที่จะสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะพร้อมความประทับใจที่ไม่มีวันลืม

2.บ้านไม้ธารา รีสอร์ท แอนด์ วอเตอร์ สปอร์ต – ที่พักคลองโคน

ที่ตั้ง : 177 ม.5 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทรศัพท์ : 0-3476-4778

เว็บไซต์ : www.baanmaithara.com

บ้านพักท่ามกลางธรรมชาติที่ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย รวมถึงกิจกรรมรูปแบบใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่คุณสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคืนชีวิตให้โลกใบนี้ด้วยกิจกรรมปลูกป่าชายเลน พร้อมกิจกรรมใกล้ชิดกับธรรมชาติที่จะทำให้คุณประทับใจไม่รู้ลืม

3.วังมนัส รีสอร์ท – ที่พักคลองโคน

ที่ตั้ง : 59/9 ม.3 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทรศัพท์ : 08-7345-0664, 08-1285-0688

เว็บไซต์ : wangmanus.com

โฮมสเตย์รีสอร์ทบรรยากาศดีติดป่าชายเลน ที่เปิดให้บริการบ้านพักสีสันสดใสสะดุดตา เหมาะสำหรับครอบครัวหรือนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มโดยบ้านพักของวังมนัส รีสอร์ท จะแบ่งตามเรทราคาและจำนวนผู้ที่เข้าพัก ซึ่งจุได้ตั้งแต่ 2 – 7 คน

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมกิจกรรมดีๆ เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ และสนุกสนานไปกับกิจกรรมทางน้ำที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย

4.ถาวร โฮมสเตย์ – ที่พักคลองโคน

ที่ตั้ง : 114/1 ม.7 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทรศัพท์ : 0-3473-1207, 08-1705-5966

เว็บไซต์ : www.ruenthawon.9nha.com

เปิดให้บริการที่พักริมน้ำบรรยากาศดี โฮมสเตย์ของที่นี่จะตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่เน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก

นอกจากนี้ยังมีบริการอาหารทะเลสดใหม่ และนำเที่ยวศึกษาเรียนรู้ป่าชายเลน พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ในส่วนของอาหารทะเลนั้น ที่นี่จะเน้นของสดและใหม่ พร้อมปรุงอย่างพิถีพิถันให้ได้ลิ้มรสความหอม หวาน อร่อย ของเนื้อกุ้งหอยปูปลาสดๆ

สำหรับเมนูเด็ดของที่นี่คือ แกงชะครามปูเลไข่ ต้มส้มปลากระบอก ปูทะเลนึ่งตัวใหญ่ๆ พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดส์รสแซ่บที่ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ หากใครที่ชื่นชอบและเป็นคออาหารทะเลต้องไม่พลาดที่ถาวรซีฟู้ดส์  & โฮมสเตย์ จ.สมุทรสงคราม

5.บ้านคลองโคนรีสอร์ท (ลุงแดง) – ที่พักคลองโคน

ที่ตั้ง : 59/7 ม.3 ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

โทรศัพท์ : 08-1809-9649, 08-9764-3001

เว็บไซต์ : www.baanklongclone.com

รีสอร์ทบรรยากาศดีท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นของคลองโคน ต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เข้ามาพักด้วยบ้านพักสีสันสดใส เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรีสอร์ทลุงแดง

นอกจากนี้ยังมีบริการเต็นท์สำหรับผู้ที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติ สำหรับกิจกรรมของทางรีสอร์ทก็มีตั้งแต่กิจกรรมอนุรักษ์ผืนป่าชายเลน ไปจนถึงกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ใครที่อยากสนุกสนานไปกับกิจกรรมและพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มใกล้ชิดธรรมชาติต้องมาพักที่บ้านคลองโคนรีสอร์ท

การเดินทาง

โดยรถส่วนตัว จากกรุงเทพฯ  ให้เลือกใช้ถนนพระราม 2 หลังจากข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง ให้สังเกตปั้ม ป.ต.ท. ฝั่งซ้ายมือติดกัน คือทางเข้า จากนั้นเลี้ยวซ้ายแล้วตรงเข้ามาอีกราว 13 กิโลเมตร     เมื่อถึงโรงเรียนวัดคลองโคนให้จอดรถบริเวณนี้ จากนั้นค่อยนั่งเรือเที่ยวชม

โดยรถประจำทาง มีรถสายกรุงเทพ-สมุทรสงคราม ให้บริการจากสถานีขนส่งสายใต้ ตั้งแต่เวลา 5.50-21.00 น.

โดยรถตู้ สามารถเลือกใช้บริการได้หลายสาย ทั้งสายอนุสาวรีย์ฯ-แม่กลอง, สายหมอชิต-แม่กลอง, สายบางนา-มหาชัย-แม่กลอง และสายโลตัสปิ่นเกล้า-แม่กลอง

โดยรถไฟ จากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ มีรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย ให้บรการทุกวัน หลังจากลงรถไฟที่มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ให้คุณข้ามเรือจากท่ามหาชัยไปฝั่งท่าฉลอง เพื่อต่อรถไฟที่สถานีบ้านแหลมไปยังสมุทรสงคราม หรือจะเลือกต่อรถโดยสารมุ่งสู่จังหวัดสมุทรสงครามก็ได้